Tổ chức các hoạt động dựa vào cộng đồng 

Tác giả :Thạc sĩ LÊ THỊ MỸ HIỀN          

Sách dự án nâng cao năng lực cho nhân viên xã hội cơ sở tại TPHCM- xuất bản năm 2013

Sách dày 51 trang

 

Có những cách định nghĩa về cộng đồng (CĐ), liên quan đến những khái niệm như “không gian”,“con người”,“tương tác”, và “bản sắc”.

 Khái quát có thể chia làm 2 loại CĐ:

 Cộng đồng (CĐ) địa lý, liên quan đến không gian hay vùng, miền, khu vực, thay đổi tùy theo sự đáp ứng nhu cầu của người dân, sự tương tác xã hội, và sự nhận diện về bản sắc của tập thể. Thí dụ những CĐ như “thành phố”,“thị trấn”,“xóm giềng”,“khu phố”,“thôn/ấp/làng”v.v.

   CĐ địa lý thường có những mối quan tâm hoặc lợi ích chung. Chẳng hạn, những làng ven biển thường có lợi ích chung là họ có thể đánh bắt các nguồn hải sản thiên nhiên. Tuy nhiên, họ cũng có chung mối quan tâm là những trận bão thường xảy ra hàng năm, ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

 CĐ chức năng, bao gồm những người, nhóm người có thể sống cùng ở một khu vực, hoặc không sống cùng một khu vực, nhưng họ có chung đặc điểm, sở thích, nghề nghiệp hoặc mối quan tâm. Thí dụ, CĐ người Chăm tại TP.HCM; những hội đồng hương; những câu lạc bộ nghề nghiệp; câu lạc bộ sở thích; những hội/đoàn tình nguyện bảo vệ môi trường, bảo vệ trẻ em v.v.

 Theo Liên Hiệp quốc (1957) thì phát triển cộng đồng (PTCĐ) là “tiến trình trong đó nỗ lực của tự người dân cùng với nỗ lực của chính quyền địa phương, để cải thiện điều kiện kinh tế, xã hội và văn hóa của CĐ, để hòa nhập cho những CĐ này vào đời sống của quốc gia, và tạo điều kiện cho họ đóng góp hoàn toàn vào tiến trình của quốc gia”.

  Theo Thạc sỹ Phát triển Cộng Đồng Nguyễn Thị Oanh (1995) “Phát triển CĐ (PTCĐ) là một tiến trình làm chuyển biến CĐ nghèo thiếu tự tin thành CĐ tự lực thông qua việc giáo dục gây nhận thức về tình hình, vấn đề hiện tại của họ, phát huy các khả năng và tài nguyên sẵn có, tổ chức các hoạt động tự giúp, bồi dưỡng và cũng cố tổ chức và tiến tới tự lực, phát triển”.

 Theo Murray G. Ross, 1995, “PTCĐ là một diễn tiến qua đó CĐ nhận rõ nhu cầu hoặc mục tiêu PTCĐ; biết sắp xếp ưu tiên các nhu cầu và mục tiêu này; phát huy sự tự tin và ý muốn thực hiện chúng; biết tìm đến tài nguyên bên trong và ngoài CĐ để đáp ứng những nhu cầu và mục tiêu này, thông qua đó sẽ phát huy những thái độ và kỹ năng hợp tác trong CĐ”.

  Theo Kramer và Specht, tổ chức CĐ liên quan đến nhiều phương pháp can thiệp khác nhau để tác viên CĐ hỗ trợ hệ thống hành động CĐ gồm cá nhân, nhóm và các tổ chức, tham gia vào kế hoạch hành động tập thể, để đối phó với những vấn đề xã hội.

 Khái niệm PTCĐ và tổ chức CĐ đôi khi được sử dụng thay thế nhau. Tuy nhiên, cũng có sự so sánh rằng PTCĐ là kết quả, còn TCCĐ là tiến trình.

Các bạn có thể tham khảo sách tại thư viện trường

Trung Cấp Nghề Nhân Đạo

 Mã sách : XH000153