HƯỚNG DẪN SOẠN GIÁO ÁN 

MỤC TIÊU

-  Xác định được loại bài giảng

-  Thực hiện biên soạn giáo án theo đúng biểu mẫu, đúng qui định

NỘI DUNG

5 chủ đề

1. CÁC VẤN ĐỀ CHUNG VỀ GIÁO ÁN

2. XÁC ĐỊNH LOẠI BÀI DẠY

3. VIẾT MỤC TIÊU THỰC CHO BÀI  DẠY

4. VIẾT DẪN NHẬP

5. SOẠN GIÁO ÁN PHẦN THỤC HIỆN BÀI HỌC


1. CÁC VẤN ĐỀ CHUNG VỀ GIÁO ÁN

1.1. Định nghĩa giáo án

-         Giáo án là kế hoạch giảng dạy cho 1 tiết học, 1 lần lên lớp hay cho 1 buổi học

-         Do chính giáo viên soạn dựa theo chương trình môn học và lịch trình giảng dạy

-         Việc biên soạn giáo án nằm trong giai đoạn chuẩn bị giảng dạy

1.2. Phân loại giáo án

Có nhiều cách phân loại

-    Xét theo nội dung:

  • Giáo án soạn cho từng phần, từng chủ điểm của giáo trình
  • Giáo án dùng để dạy học sinh thực hiện một dự án
  • Giáo án soạn cho từng buổi học, từng tiết học

-    Xét về hình thức: có 2 loại

  • Giáo án giản lược: chỉ ghi những đề mục và những phần chính của nội dung, dùng cho giáo viên có kinh nghiệm
  • Giáo án chi tiết: thường dùng cho các trường hợp
    • + Một bài mẫu dạy cho người khác (dạy mẫu)
    • + Tham khảo (dự giờ, hội giảng)
    • + Do yêu cầu của nhà trường
    • + Giáo viên trong thời gian tập sự

-   Theo quyết định số 62/2008/QĐ-BLĐTBXH có

  • Giáo án lý thuyết
  • Giáo án thực hành
  • Giáo án tích hợp

1.3. Sự cần thiết của soạn giáo án

Đây là kế hoạch lên lớp do đó đòi hỏi giáo viên phải chuẩn bị chu đáo. Một giờ lên lớp phải chuẩn bị từ 3 – 4 giờ ở nhà

-  Không cho phép giáo viên giảng dạy tùy tiện trên lớp mà đòi hỏi giáo viên phải đúng theo kế hoạch đã đề ra trong giáo án.

-  Giáo án giúp cho giáo viên tránh được sai sót về nội dung giảng dạy.

-  Giáo án giúp cho giáo viên đảm bảo dạy có chất lượng và đảm bảo thời gian thực hiện được mục tiêu.

-  Có giáo án giáo viên tự tin hơn, nắm được tình hình lớp, đảm bảo uy tín giảng day.

-  Đối với giáo viên có nhiều kinh nghiệm thí giáo án là chỗ dựa trí nhớ của họ, khống chế dữ liệu cần trình bày để đảm bảo tính kế hoạch của giáo án.

-  Đối với giáo viên trẻ: giáo án rất cần thiết vì họ chưa có nhiều kinh nghiệm

-  Sự hiện diện của giáo án giúp giáo viên thấy được ưu nhược điểm khi lên lớp để họ suy nghĩ tìm cách cải tiến, sửa đổi giáo án hợp lý hơn

1.4. Các bước giảng dạy

Gồm 3 giai đoạn

a. Giai đoạn chuẩn bị

-         Xác định mục tiêu học tập (dựa vào mục tiêu môn học). Từ đó tìm được nội dung, phương pháp dạy học và chuẩn bị đồ dùng dạy học

-         Biên soạn nội dung: Phải phù hợp vời trình độ của học sinh, nhằm đạt được mục tiêu và chú ý đến yếu tố thời gian

-         Lựa chọn phương pháp, phương tiện dạy học

-         Phân phối thời gian cho nội dung

-         Dự kiến trường hợp có thể xảy ra đột xuất (những câu hỏi, giải thích thắc mắc cho học sinh

-         Soạn giáo án và dạy thử, ghi rõ thời gian cho từng phần

b. Giai đoạn giảng dạy thực sự

-         Đây là giảng dạy tại lớp hay tại xưởng

-         Giai đoạn giảng dạy thực sự nói lên một cách cụ thể nhất tác động của giáo viên, đây cũng chính là giai đoạn mà giảng dạy và học tập có sự tác động qua lại với nhau.

-         Giáo viên cần phối hợp khéo léo những kiến thức về tâm lý học và sư phạm để kích thích sự hứng thú học tập của học sinh tạo cho học sinh sử dụng kết hợp được các giác quan, sự tư duy và óc sáng tạo

-         Trong giai đoạn này thường được chia làm 5 bước: Ổn định lớp; ôn bài cũ; giảng bài mới; củng cố; giao bài

c.  Sau khi lên lớp

-         Đối chiếu công việc giảng dạy trên lớp với giáo án nhằm rút ra ưu khuyết điểm cho việc lên lớp đề cải tiến công việc dạy và học

  • Mục tiêu có đạt được hay không?
  • Nội dung dạy học thiếu sót phần nào không, hay thừa phần nào?
  • Phân chia thời gian có hợp lý chưa?
  • Phương pháp giảng dạy; phương tiện giảng dạy có hợp lý?

-         Thực hiện các hình thức kiểm tra để nắm vững tình hình học tập của học sinh

-         Dự trù cho bài giảng mới

1.5. Thành phần của một giáo án

Theo các mẫu giáo án

-         Mục tiêu bài học

-         Đồ dùng và phương tiện dạy học

-         Hình thức tổ chức dạy học

-         Dẫn nhập

-         Nội dung

-         Phương pháp giảng dạy

-         Phân chia thời gian

-         Các biện pháp kiểm tra và đánh giá kết quả học sinh

-         Hướng dẫn tự học, bài tập

-         Nguồn tài liệu tham khảo

1.6. Mẫu giáo án

-         Theo quyết định số 62/2008/QĐ-BLĐTBXH

  • Giáo án lý thuyết (mẫu 05)
  • Giáo án thực hành (mẫu 06)
  • Giáo án tích hợp (mẫu 07)

1.7. Tiêu chí đánh giá giáo án (Đánh giá chuẩn bị bài giảng)

Theo các Phiếu dự giờ bài giảng có 4 tiêu chí

  1. Giáo án thể hiện đầy đủ các bước
  2. Xác định đúng mục tiêu bài giảng
  3. Dự kiến thời gian, phương pháp cho từng phần nội dung hợp lý
  4. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, phương tiện dạy học

Phiếu dự giờ Lý thuyết

TT

Nội dung bài giảng

Điểm
tối đa

Điểm đánh giá

A)

CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG

4.00

 

1

Giáo án thể hiện đầy đủ các bước

1.00

 

2

Dự kiến thời gian, phương pháp cho từng phần nội dung hợp lý

1.00

 

3

Xác định đúng mục tiêu bài giảng

1.00

 

4

Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, phương tiện dạy học

1.00

 

 

Phiếu dự giờ Thực hành

TT

Nội dung bài giảng

Điểm
tối đa

Điểm đánh giá

A)

CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG

4.00

 

1

Giáo án thể hiện đầy đủ các bước

1.00

 

2

Dự kiến thời gian, phương pháp cho từng phần nội dung hợp lý

1.00

 

3

Xác định đúng mục tiêu bài giảng

1.00

 

4

Chuẩn bị đầy đủ điều kiện cho bài thực hành

1.00

 

 

Phiếu dự giờ Tích hợp

TT

Nội dung đánh giá

Điểm chuẩn

Điểm đánh giá

  1. I.           

Chuẩn bị bài giảng

2.5

 

I.1.     

Hồ sơ bài giảng đủ theo quy định

0.5

 

I.2.     

Xác định đúng mục tiêu bài giảng

0.5

 

I.3.     

Giáo án thể hiện đầy đủ các bước lên lớp, dự kiến phương pháp và phân bố thời gian cho các nội dung hợp lý

0.5

 

I.4.     

Đồ dùng, phương tiện dạy học phù hợp với nội dung, đảm bảo yêu cầu sư phạm; chuẩn bị đầy đủ điều kiện cho thực hành

1.0

 

Thạc sĩ Nguyễn Tăng Thành.