Văn hóa ứng xử trong công sở 

Văn hóa ứng xử trong công sở là các mối quan hệ ứng xử giữa cấp trên với cấp dưới, giữa các đồng nghiệp với nhau, giữa con người với công việc, được xây dựng trên những giá trị chung của doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp có một cách văn hóa ứng xử riêng, mang đặc điểm riêng, phù hợp với văn hóa ứng xử của cộng đồng. Sự phát triển của doanh nghiệp phải gắn liền với việc xây dựng, củng cố các mối quan hệ trong nội bộ doanh nghiệp, chỉ khi đó doanh nghiệp mới  phát triển bền vững. 

Làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất
Với  vai trò là nhân viên cấp dưới, bạn phải hoàn thành công việc với tinh thần cầu tiến cao nhất. Hơn ai hết bạn phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về các quyết định của bản thân. Nếu bạn nhận thấy khả năng vẫn còn có thể hoàn thành những công việc với mức độ cao hơn, thì nên mạnh dạn thử sức với những công việc mới, thách thức để chứng tỏ khả năng của mình với nhà lãnh đạo. Khi hoàn thành xuất sắc công việc hơn cả mong đợi, tự khắc giá trị của bản thân bạn sẽ được nâng lên đáng kể.

Bạn là một mắc xích trong “một cộng đồng thu nhỏ” là Công ty, nếu mỗi mắc xích hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, nghĩa là guồng máy hoạt động trong công ty sẽ đạt hiệu suất đáng kể. Vì vậy, nếu có thể hãy hoàn thành công việc của bạn với một tinh thần trách nhiệm cao nhất. Đấy là nét văn hóa ứng xử đầu tiên bạn cần phải học tập.

Xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp: tôn trọng và hỗ trợ lẫn nhau

Việc xây dựng mối quan hệ giữa các thành viên trong Công ty không thể chỉ bằng những câu nói, cử chỉ mang tính chất xã giao, mà phải được gắn kết một cách khăng khít và hỗ trợ bền chặt hơn nữa.

Sự phối hợp ăn ý sẽ tạo nên hiệu quả công việc cao nhất. Chỉ khi có thái độ cởi mở, chia sẻ thông tin cho nhau, thẳng thắn góp ý và tiếp nhận ý kiến phản hồi của nhau, Công ty mới xây dựng được các mối quan hệ tin cậy trong nội bộ. Cùng một mục tiêu chung, bạn và đồng nghiệp sẽ tạo được một mục đích chung, cùng hợp tác và thúc đẩy để đi đến kết quả tốt nhất.   

Xây dựng thái độ tôn trọng tất cả ý kiến của mọi thành viên, dù là lời khen hay lời trách, bạn nên tôn trọng lắng nghe để rút kinh nghiệm cho bản thân. Thái độ tôn trọng với công việc được thể hiện ở mọi khía cạnh: tôn trọng giờ giấc làm việc, không lãng phí thời gian làm việc tại công ty vào những việc riêng cá nhân, hay thực hiện đúng những quy định làm việc của Công ty.

 

Hãy là nhân viên hỗ trợ đắc lực của nhà lãnh đạo

Bạn phải là cánh tay đắc lực của nhà lãnh đạo trong lĩnh vực nằm trong phạm vi chuyên môn của bạn. Nên nhớ rằng nhà lãnh đạo đánh giá bạn thông qua năng lực và cách hành xử, chứ không phải dựa vào suy nghĩ của bạn, vì vậy hãy tích cực làm việc và đóng góp để đạt hiệu quả công việc tốt nhất. Một nhân viên hỗ trợ đắc lực còn là một nhân viên biết tạo dựng  lòng tin với nhà lãnh đạo.

Sau đây là một vài phương pháp giúp bạn xây dựng lòng tin:

+ Luôn giữ lời hứa và cam kết.
+ Giữ tính chính trực.
+ Thẳng thắn và thành khẩn nhận lỗi.
+ Truyền đạt thông tin đúng.

Văn hóa ứng xử nơi công sở là điều bạn phải học hỏi và thay đổi từng ngày. Bạn phải linh hoạt uyển chuyển để xử lý thỏa đáng trong mọi tình huống. Văn hóa ứng xử là cách con người thấu hiểu nhau qua tính cách, qua cách xử lý vấn đề và bản thân mỗi người bị chi phối bởi những tác động bên ngoài khác nhau. Vì vậy, bạn cần học cách chủ động và thận trọng trong mọi cách ứng xử như lời người xưa khuyên dạy:” Học ăn, học nói, học gói, học mở”. Bạn biết đấy, để đạt thành công, bạn cần phải học hỏi và trải nghiệm nhiều hơn nữa.

Chánh Thu theo sesanhpc.vn.

 
 
 

Đăng ký online

FAPAGE

Liên kết các tổ chức hỗ trợ học nghề

 

 

 

Ảnh Hoạt Động

Vidéo clip

Thống kê

  • Hôm nay: 
  • Tất cả: