Những bâng khuâng của học sinh trong mùa tư vấn tuyển sinh 

Chọn ngành học theo sở thích hay tính cách?

 

Bạn Đặng Tấn Lộc, học sinh trường THPT Lý Tự Trọng (TP Cần Thơ), đặt câu hỏi khi chọn ngành nên lựa chọn theo tính cách hay theo sở thích cá nhân?

TS.BS Trần Thị Minh Hạnh, phó giám đốc trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, chia sẻ từ kinh nghiệm cá nhân trong cuộc sống, chọn ngành trước tiên phải theo sở thích, vì khi đã thích thì mới theo đuổi được.

“Bản thân nên nhìn vào xã hội để thấy mình muốn trở thành người như thế nào, rồi xem lại khả năng học của mình có thể ứng với ngành nào. Lúc đó lựa chọn ngành sẽ chọn được ngành thực sự phù hợp, chứ đùng học một hai năm lại không thấy thích nữa thì rất mất thời gian”, cô Hạnh nói.

Học ngành gì để ra trường có việc làm?

Một học sinh hỏi: nhiều anh chị từng học các ngành “hot” ra nhưng không có việc làm. Nhờ các thầy tư vấn giúp em có định hướng ngành học để sau khi ra trường có việc làm.

Trả lời câu hỏi này, ông Đặng Phước Mỹ, phó giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên Huế, cho rằng cần chọn ngành học phù hợp với năng lực, kinh tế gia đình, nhu cầu nhân lực xã hội.

Ông cho biết quy hoạch phát triển nhân lực của tỉnh đến năm 2020 ưu tiên phát triển du lịch, tài chính ngân hàng, văn hóa, công nghiệp, chế biến, vật liệu xây dựng, dệt may, CNTT, sinh học, công nghệ tự động hóa, kinh tế biển , trồng trọt, chăn nuôi… Cùng với đó tập trung đào tạo các chuyên gia đầu ngành.

"Vấn đề cốt lõi vẫn phụ thuộc vào thí sinh, phải học giỏi, có kĩ năng mềm, ngoại ngữ tốt cơ hội việc làm sẽ rất cao", ông Mỹ lưu ý.

 Bằng đại học hay tay nghề cao?

Cơ quan nào tuyển dụng lao động cũng đòi hỏi có bằng đại học, vậy học nghề có xin được việc không?

 

TS Phạm Mạnh Hà tư vấn tâm lý và giải đáp thắc mắc cho học sinh

Với câu hỏi này, ông Đỗ Văn Giang, phó vụ trưởng Vụ Dạy nghề, Tổng Cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TB&XH) chia sẻ: Thị trường lao động hiện nay đòi hỏi người đáp ứng ở các vị trí lao động chứ không chỉ nhìn vào các em có bằng thạc sĩ, tiến sĩ.

Hiện nay ở rất nhiều trường đào tạo nghề, tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm cao. Nhiều trường nghề cũng đổi mới chương trình để gắn với yêu cầu về nhân lực, cả về số và chất lượng, đặc biệt chú trọng đào tạo người học để có kĩ năng hành nghề tốt.

Có bằng đại học chưa chắc đã có việc nhưng có tay nghề tốt thì lại “đắt giá” nếu vị trí công việc cần người có kĩ năng thực hành thực tế,  đáp ứng được yêu cầu công việc cụ thể.

Học gì để... đỡ thất nghiệp?

“Em muốn học ngành kinh tế nhưng đọc thông tin trên báo chí thì thấy nhu cầu lao động ở nhiều ngành kinh tế, đặc biệt là kế toán, đã bão hòa. Em muốn theo đuổi ước mơ nhưng cũng rất sợ học xong ĐH lại rơi vào cảnh thất nghiệp”, một thí sinh lo lắng hỏi.

 

Đại tá Vũ Xuân Tiến, trưởng Ban Thư ký, Ban tuyển sinh quân sự, Bộ Quốc phòng,

trả lời những thắc mắc về tuyển sinh quân sự

PGS.TS Bùi Đức Triệu cho rằng trong thời đại hội nhập thì cơ hội “học một ngành, nhưng làm nhiều nghề” sẽ nhiều, nếu người học biết cách tích lũy kiến thức, và bổ sung thêm nhiều kĩ năng mềm.

Theo PGS- TS Bùi Đức Triệu, có lẽ chỉ còn các trường ĐH Y khoa là không đào tạo kế toán - kiểm toán. Tuy nhiên, học sinh cần biết không phải cứ học kế toán kiểm toán ra làm kế toán, kiểm toán mà cơ hội việc làm rất rộng mở, nhưng đòi hỏi sự quyết tâm và sự kiên trì tích lũy của các em khi ngồi trên giảng đường.

Rất dễ để đưa ra bằng chứng khi cùng học ngành kế toán, nhưng có những người được các công ty lớn tuyển chọn, nhưng có người lại không được như vậy. Đó là do kết quả tích lũy của sinh viên, chứ không phải do ngành đào tạo quyết định.

Và thất nghiệp hay có nghề nghiệp tốt, lệ thuộc rất nhiều vào nỗ lực của người học.

“Nếu em thực sự đam mê thì hãy tìm hiểu kỹ thông tin đồng thời lắng nghe chính bản thân mình để có lựa chọn đúng đắn”, thầy Triệu gợi ý.

Thích sáng tạo thì học nghề gì?

Câu hỏi này của một học  sinh tại Khu tư vấn nhóm ngành Kĩ thuật, Công nghệ, Y dược  gây hứng thú cho nhiều thầy, cô trong ban tư vấn.

PGS-TS Nguyễn Việt Hà, hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ, ĐHQG HN, cho rằng các trường ĐH đều hướng đến việc đào tạo cho sinh viên khả năng sáng tạo ở các lĩnh vực khác nhau. Cả những ngành tưởng như khô khan như trong khối ngành kĩ thuật - công nghệ thì cũng cần có óc sáng tạo mới tìm tòi, khám phá và tạo được những sản phẩm công nghệ mới.

Ông Đỗ Văn Giang, phó vụ trưởng Vụ Dạy nghề chính quy, Tổng cục Dạy nghề, Bộ LĐ-TB&XH, bày tỏ: Các em đừng nghĩ “sáng tạo” là điều gì to tát mà chỉ ở các trường đại học lớn mới có thể giúp các em thỏa mãn. Ở nhiều trường đào tạo nghề, người học cũng cần tích lũy kiến thức, kĩ năng để sáng tạo.

Ví dụ thay đổi một khâu nào đó trong quy trình công nghệ như mẫu mã, kiểu dáng, tính năng hay sự thân thiện, tiện ích trong sử dụng một sản phẩm nào đó cũng là sáng tạo.

“Bắt đầu từ cái nhỏ nhất, để sản phẩm được thị trường chấp nhận tốt hơn, cũng là những sáng tạo mà hành trình hướng tới nó cũng đầy thú vị”, ông Giang chia sẻ.

Trích từ TTO.