Kỹ năng chọn nghề, học sinh phải hiểu được mình 

Sau 12 năm ăn học, rèn luyện, nay các em đang chọn lựa nghề nghiệp tương lai cho mình. Nghề nghiệp đó phải thật sự gắn bó máu thịt, đi theo với mình suốt đời.

 

Không thể nay chọn nghề này, mai chọn nghề khác hoặc chọn nghề “theo phong trào”, theo sự áp đặt của người khác vừa lãng phí thời gian, vừa lãng phí tiền bạc...

Vì vậy, học sinh phải hiểu được chính mình. Biết mình thích gì, mình muốn gì, không để người khác hiểu hộ, hiểu giùm được.

Nhiều khi cảm thấy buồn vì đến giờ này, thời điểm này mà không ít học sinh cuối cấp còn lơ mơ, không biết nên chọn ngành nào, học trường nào! Như thế trong quá trình ba năm học, các em chưa thật sự nghiêm túc, đầu tư có bài bản cho việc chọn ngành nghề tương lai.

   Nhiều em chọn ngành nghề học vào phút... 89, nên đã phải ngỡ ngàng khi tiếp xúc với môn học của ngành học mà mình chọn theo kiểu “may nhờ rủi chịu”!

Muốn chọn đúng ngành nghề theo khả năng, đúng sở thích thì phải trải qua một quá trình nghiên cứu, nghiền ngẫm về ngành mình sẽ chọn, sẽ học và sẽ theo đuổi mãi sau này. Phải tự đặt câu hỏi cho mình và tự trả lời: mình có năng khiếu gì đặc biệt, có năng lực gì nổi trội? Nếu vào học ngành đó mình sẽ gặp thuận lợi gì, khó khăn gì?

Tôi từng chứng kiến nhiều học sinh học suốt ba năm THPT mà không viết nổi một bài báo nhỏ; không tỏ ra năng động, nhanh nhạy đối với các vấn đề xã hội thì lại thi đậu vào ngành báo chí. Thật là nan giải khi công việc của nhà báo sau này đòi hỏi rất nhiều về năng khiếu, sự nhạy bén, lòng dũng cảm của người cầm bút...

Bên cạnh đó các em cũng không thể chỉ dựa vào thông tin tư vấn một chiều, mà phải có sự tư vấn đa chiều để có thể phân tích, tổng hợp. Ngành nào cũng quý nhưng điều quan trọng là ngành đó có phù hợp với khả năng học tập, khả năng tài chính của cá nhân mình và gia đình hay không.

Cũng không thể nhờ người lớn, nhờ cha mẹ chọn nghề giùm mình! Trong thực tế, nhiều bậc phụ huynh đã định hướng cho con phải học ngành này, không học ngành kia, mặc dù không nắm được sở thích, trình độ của con...

Và nhiều bậc cha mẹ đã phải thất vọng vì con không đáp ứng được yêu cầu của mình khi “chỉ đạo” con phải đậu! Không ít bậc phụ huynh cũng đã tự trách mình khi con thất bại. Họ nhận trách nhiệm về mình nhưng đã muộn...

Hồng Thanh - ST