CẦN XÁC ĐỊNH LẠI “TÂM SINH LÝ HỌC SINH ĐỂ GIÁO DỤC” 

Sinh, lão, bệnh, tử là sự phát triển rất bình thường của mỗi con người, nhưng sinh ra, lớn lên, phát triển và thay đổi là những đặc điểm của mỗi người hoàn toàn khác nhau . Tùy từng giai đoạn của cuộc đời mà sự phát triển đó nhanh hay chậm. Có một khoảng thời gian trong đời, con người có những bước phát triển nhảy vọt về cả thể chất lẫn tâm sinh lý, khi mà các cô bé, cậu bé bỗng trở thành những cô gái, những chàng trai trong quãng thời gian chỉ vài năm. Đây chính là giai đoạn của tuổi vị thành niên, tuổi dậy thì, là lứa tuổi dễ nổi loạn, nó có tầm quan trọng trong việc hình thành nhân cách của mỗi con người cho suốt quãng đời còn lại.

 

Qua buổi chuyên đề “Công tác xã hội học đường” do thầy Bùi Đức Long Phó khoa Cơ điện lạnh trường Trung cấp nghề Nhân Đạo, vào sáng 13/7/2017tại trụ sở chính, thời gian trình bày một chuyên đề không đủ dài để diễn tả hết nội dung của chủ đề, nhưng tôi tâm đắc nhất ba mục tiêu: 1. Bản đồ sinh thái; 2. Hệ tương tác; 3. Pháp luật (quy định học đường). Qua những nội dung đó, tôi thiết nghĩ nên chăng để giáo dục học sinh một cách tốt hơn và có hiệu quả hơn, ta cần nên hiểu về tâm lý học sinh và bắt đầu vào từng giai đoạn phát triển tâm sinh lý của mỗi con người?

Đối tượng học sinh tại trường Nhân Đạo đa số rơi vào lứa tuổi 15 -18 là lứa tuổi phát triển của vị thành niên; một lứa tuổi bồng bột, buồn vui lẫn lộn, nắng mưa thất thường, cư xử nông nỗi, buồn vui vô cớ, luôn phức tạp mọi vấn đề với lý do vớ vẩn, vô lý,… Tuy nhiên,lứa tuổi này lại là lứa tuổi dễ bị tổn thương nhất, lứa tuổi có khả năng ngập nhiều rủi ro nhất trong cuộc sống.

Phần tác động rất lớn đến sự phát triển của các em hiện nay là thiếu sự quan tâm giáo dục từ nền tảng của gia đình và ảnh hưởng rất lớn từ hoàn cảnh gia đình. Những tác động lớn đó đã khiến các em tìm đến những trò tiêu kiển khác mà không hề có sự chọn lọc, trước thời đại công nghệ hóa như hiện nay, điều kiện tiếp cận những nền văn hoá phương tây (cần phải chọn lọc), những trò game: chém, giết máu lạnh và điều quan trọng nhất hiện nay các em dễ vấp phải sai lầm nghiêm trọng là sự đam mê huỷ diệt của ma tuý. Mọi tác động đó đến với các em thì chính các em chưa đủ kiến thức và kinh nghiệm sống để tự giải quyết được những vấn đề của mình, nhưng luôn muốn khẳng định bản thân như một người trưởng thành đã từng trải mà không thể nào lường trước được mọi hậu quả đang chờ ở phía trước. Do đó, nếu không có sự theo sát giáo dục đúng mực, kịp thời từ phía gia đình, nhà trường và xã hội thì các em sẽ rất dễ đi vào con đường sai lầm, những hệ luỵ khôn lường và đánh mất cả tương lai, và trở thành gánh nặng cho xã hội.

Kết thúc chuyên đề được đúc kết vào 5 câu hỏi: 1. Ai quan tâm? 2.Những vấn đề cần quan tâm là gì? 3. Cái gì cần làm trước? 4. Đã xảy ra bao lâu rồi? 5. Tại sao bây giờ nó xảy ra? Cũng từ 5 câu hỏi này Thầy Huỳnh Văn Hiệp Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã có ý kiến “Buổi chuyên đề rất ý nghĩa và sát với thực tế học sinh tại trường, những câu hỏi đặt ra theo thứ tự rất logic, vậy từ giáo viên chủ nhiệm nhà trường là người trực tiếp và gần gũi các em nhất đã sâu sát đến với các em chưa? và đã tiếp cận để hỗ trợ các em khi các em cần bằng hình thức nào? sự quan tâm từ gia đình, hỗ trợ của nhà trường và xã hội đã đúng với mong muốn cần của các em chưa?”. Những câu hỏi từ chuyên đề và của Thầy Phó Hiệu trường đặt ra buộc ta phải suy nghĩ, nên chăng để giải quyết bài toán làm sao giáo dục học sinh được tốt hơn và có hiệu quả hơn thì ta phải bắt đầu đi từ sự phát triển “tâm sinh lý học sinh để giáo dục”.

(Phòng TCKH)

 
 
 

Đăng ký online

FAPAGE

Liên kết các tổ chức hỗ trợ học nghề

 

 

 

Ảnh Hoạt Động

Vidéo clip

Thống kê

  • Hôm nay: 
  • Tất cả: